Transcript:
(00:00) ngành truyền thông đang gặp phải vấn đề rất rất lớn đấy là nhân sự bỏ ngành có những cái mối liên tục mà mình chưa kịp hiểu những cái mới đó thì đã có cái mới khác đối với zenji thì cái mà các bạn thực ra cần nhất là các bạn được nghe nghe chưa chắc là để trả lời nghe để hiểu đã cho bất kỳ một cái clip nào khách hàng mình hãy có một option thật là điên bán được hay không thì tính sau cái nhiệm vụ của một người làm lãnh đạo mình phải giúp bạn tìm ra được là bạn mạnh nhất về cái gì mình phải xoay các bạn hết có thể đã con người là tài sản
(00:24) duy nhất mà agc có phải đầu tư rất là mạnh mẽ vào cái đời sống tinh thần của anh em sáng tạo cuối cùng nó vẫn là sáng tạo Nó vẫn cần cái tâm và một cái quan điểm ở trong đấy [âm nhạc] [âm nhạc] sinh ra Chào mừng các bạn đến với đợt của cancell parts mình là quốc khánh host của chương trình và hôm nay thì chúng ta sẽ nói chuyện về chủ đề nhân lực ngành sáng tạo mà mình tin rằng rất nhiều bạn khán giả đặc biệt là những bạn đang mong muốn phát triển sự nghiệp trong những agency ngành truyền thông quảng cáo tiếp thị sẽ rất là quan tâm
(01:11) đến chủ đề này rất là vui được gặp gỡ của vị khách mời ngày hôm nay đó là chị Nguyễn Trà Linh hiện đang là giám đốc điều hành của tna Ok là một trong những agc hàng đầu tại việt nam về truyền thông và Tiếp Thị Tại giải thưởng agency of the Gear 2022 của tạp chí campain Asia tổ chức ở khu vực Đông Nam Á thì tna đã dẫn đầu hạng mục insplay Chúng ta sẽ tìm hiểu về ngành này cũng như là điều gì đang chờ đợi các nhân lực trong tương lai rồi Cảm ơn chị Linh rất nhiều Xin chào chị Linh không có Khánh Cảm ơn quốc khánh Đã mời
(01:53) lên tham gia chương trình The Cookie cũng hơn 10 năm rồi 13 năm sau một khoảng thời gian thì chị thấy hiện tại điều gì là cái thay đổi lớn nhất mà chị thấy của ngành này trong vòng 13 năm linh đã chứng kiến cái sự thay đổi của ngành này rất là nhiều đầu tiên là từ PR sang đến Facebook xuất hiện và mọi người bắt đầu nói đến Facebook như là cái gì đấy Nó rất là mới mẻ khoảng 3 4 năm ở phát triển rất là nhanh cái mà social bắt đầu làm sang influencer đó thì là mình đã thấy cái sự chuyển dịch của ngành rất là nhanh trong khoảng 5 năm
(02:30) tiếp theo tức là từ những khoảng những năm 2014 15 cho đến 2019 thì là mọi người nói đến rất nhiều về các mảng dịch vụ Digital ở Digital ví dụ như là thiết kế quảng cáo, làm truyền thông trên website khách hàng muốn làm Microsoft hoặc là brent muốn có một cái content hấp Đó là những cái định nghĩa về về sản phẩm mà rất là nhiều khách hàng nhắc năm mới kể từ cái tháng 3 năm 2020 trở đi thì có lẽ rất là nhiều bạn trong Nếu mà đang làm việc trong ngành cũng cũng sẽ nhớ lại là trong khoảng 2 năm 2 năm rưỡi cái dịch vụ của ngành truyền thông thay đổi gần như là 7
(03:04) 80% mình nhìn thấy nhu cầu khách hàng về các cái dịch vụ quảng cáo truyền thống là gần như là giảm sụt giảm rất là lớn và cái sự thay đổi là mỗi ngày khách hàng đòi hỏi về asiancy phải nắm được những cái mới mỗi ngày và đi trước họ và đưa cho họ những cái tư vấn và đồng hành cùng với họ ngành truyền thông bây giờ nhắc đến rất nhiều về trải nghiệm khách hàng về ntn nghĩa là ntn ở đây là đó khách hàng khách hàng Khách hàng đang ở rất là nhiều điểm khác nhau thế thì làm sao mà có thể từ brent mà truyền thông được trúng đích đến tất cả khách hàng
(03:38) rồi người ta sẽ nhắc đến rất nhiều personal Life còn tem nội dung phải được cá nhân hóa cho từng đối tượng truyền thông và nội dung nó nó được tung ra trên quá nhiều các cái platform thì mọi người sẽ bắt đầu nhắc tới Làm sao để đảm bảo được rằng là khi mà mình nói chuyện với những cái hoạt động truyền thông của mình trên các nền tảng mạng xã hội mà mình nói chuyện với từng khách hàng cá nhân thì cái dữ liệu cá nhân của họ được được đảm bảo cá nhân Linh thì nghĩ rằng là truyền thông là để giúp cho khách hàng giữ cái lời hứa mà
(04:10) họ đã hứa với khách hàng của họ thì thực ra cái cốt lõi của truyền thông theo Linh không có gì thay đổi cả câu chuyện vẫn ở đấy Bây giờ chỉ là làm sao mình kể cái câu chuyện đấy trên các Black from khác nhau và chứ trên mỗi platform nó lại có một cái đặc thù và có một yêu cầu về cách kể chuyện khác nhau chuyển mình và đi những cái bước đi Tiên Phong thì được biết gần đây chỉ có một cái là khái niệm gọi là ai tức là người ảnh hưởng nhưng mà sử dụng công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo liệu đây có sẽ là một xu hướng của ngành này hay chỉ
(04:48) đang mới là những thử nghiệm mang tính chất công nghệ mới ở thời điểm này thì chắc chắn Nó là một cái xu hướng xu hướng đã nhìn thấy rõ áp dụng công nghệ làm cái tất yếu trên thế giới lúc đấy Thực ra là đã có một vài bạn gọi là người mẫu Ảo đã rất là nổi tiếng ví dụ như là imagram một bạn người mẫu Ảo rất là nổi tiếng của Nhật nhưng mà sau đó tìm hiểu thì mới thấy rằng là bạn này chỉ có cái chỉ có hình ảnh ảo thôi Còn cái Còn những gì mà bạn đang tương tác ở trên mạng xã hội là do có một đội ngũ nội dung đằng sau thì lúc đấy câu
(05:19) hỏi của sáng tạo tinh sáng tạo đặt ra rất đơn giản là có cách nào để cho mình cũng xây dựng được một bạn người mẫu ảo nhưng bạn đấy có thể tự nói chuyện được với cả người tiêu dùng thay cho thương hiệu người tiêu dùng người ta Online hầu như là 24/7 nếu mà để tuyển một cái nguồn nhân lực mà chỉ để tương tác với khách hàng không và trên trên các nền tảng mạng xã hội mà 24/7 là rất là rất là tốn kém đó thì đây Có thể là một cái giải pháp mà giúp cho các khách hàng có thể là tiết kiệm về nguồn nhân trường tiết kiệm với chi phí cũng như là nó nó
(05:55) linh hoạt ở vì nó mang đến cái sự mới mẻ liên tục mình có thể thay đổi về mặt phong cách mình có thể thay đổi về mặt trang phục đầu tóc một cách linh hoạt và và nó cũng là một cái gì đấy mà rất là phù hợp với tính cách và cái sự hiếu kỳ của thế hệ trẻ bây giờ genji đó và nó giúp cho khách hàng có thể cá nhân hóa được nội dung khi mà nói chuyện với các khách hàng ở trên trên mạng xã hội chắc là chắc chắn là với xu hướng và sử dụng người nổi tiếng như vậy thì thì cái việc mà sử dụng người nổi tiếng mà Ảo nữa thì
(06:26) cũng là thêm một cái giải pháp Nhưng mà ở đây cái điều gì mà khách hàng thường ngần ngại khi mà chọn giải pháp này tức là họ đã hiểu rõ về xu hướng này hay chưa Hay là mình đang phải tư vấn ngược lại cho họ rất nhiều về việc sử dụng những cái người nổi tiếng ảo này gần đây thì khách hàng quan tâm rất là nhiều bởi vì là nó đã thành một cái xu hướng nó nó rất là rõ không chỉ ở Việt Nam mà ở trên thế giới rất là nhiều người mẫu hoặc người nổi tiếng ảo là ra đời nếu mà nói về mặt thách thức thì là làm sao để bên
(06:58) phía khách hàng thực sự là hiểu cách vận hành của công nghệ là một thứ hai là đây phải là một cái định hướng đường dài dài ở đây không phải là 5 năm 10 năm nó chỉ là 2 năm là cùng Bởi vì trong vòng 6 tháng Mình có thể updrate rất là nhiều khi ai bắt đầu nói chuyện tương tác với nghề tiêu dùng thì càng nói chuyện sẽ càng sẽ càng hiểu đó chứ còn nếu mà khách hàng rất nhiều khách hàng thì hi vọng rằng là ở cái thời điểm mà ai bắt đầu nói chuyện và hiểu ngay thì rất là khó đúng không thấy cái đấy là đây là Linh đang chia sẻ rất là thực tế nó phải
(07:29) cần thời gian thì thì đấy là những cái thách thức lớn nhất khi mà bán những giải pháp này cho cho các khách hàng Việt Nam không khéo thì người chưa kịp hiểu người thì máy đã hiểu người hơn người rồi rất là thú vị nhưng nói chuyện liên quan tới ai thì chị Linh nhắc tới trí tuệ nhân tạo thì gần đây trong giới quảng cáo với sáng khí hậu cũng xôn xao về một cái phần mềm chat gpt tức là sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đưa ra những câu trả lời những cái giải pháp về câu chữ về sáng tạo về nội dung và được dự
(08:03) đoán là sẽ làm thay đổi toàn bộ những cái công việc của người làm sáng tạo khi mà nó quá thông minh và chị nghĩ là nó sẽ thay đổi cái ngành này như thế nào linh đã thử cái em này và cũng đưa cho bạn cái clip đưa cho bạn cái clip để bạn để bạn trả lại một cái thách live và trong Trong khoảng 20 cái thách Line bạn đưa lại thì phải nói là Linh cũng rất là bất ngờ bởi vì là trong 20 cái xác live đấy thì cũng phải nói là có khoảng hai ba cái mà Linh nghĩ rằng là có thể dùng được thực ra với kinh nghiệm mà làm ai ở
(08:32) trong nhà gần 3 năm nay thì Linh nghĩ là bạn ấy ai này có thông minh hay không là do do mình chuyên Tức là cuối cùng thì cái khả năng của nó vẫn là phụ thuộc vào chuyện là mình đào tạo cho bạn như thế nào và có bao nhiêu công sức và cái cái hướng định hướng mà có thể đổ vào đằng sau cái não đó vẫn có một niềm tin là công nghệ Ai sẽ là một công nghệ rất là tốt để giúp cho các bạn làm sáng tạo giải phóng được bớt cái cái sức làm việc tay chân thì có những cái mà Linh nghĩ là ở công nghệ ai hoàn toàn có thể ứng dụng trong ngành
(09:04) sáng tạo được nhưng mà sáng tạo cuối cùng nó vẫn là sáng tạo Nó vẫn cần một cái một cái tâm và một cái quan điểm ở trong đấy và cái đấy thì cần có người thật việc thật để làm có một cái phát rất là vui ở trong agency đấy là các bạn làm sáng tạo cũng hay than là trời ơi em làm sáng tạo mà em không có được làm nghệ thuật em cứ phải đi viết những cái post nó rất là buồn nó rất là khô khan mình lúc đấy thì mình cứ hay nói với các bạn là trời ơi em không viết được những cái này thì em còn viết được những cái làm sao Viết được những cái khác cái cái
(09:37) cái cái cái cái khó khăn cái phức tạp hơn nhưng mà mình cũng phải nhìn vào một thực tế là những người làm sáng tạo thì họ cần có một cái khoảng không gian và cần với khoảng thời gian để thực sự là làm sáng tạo khi mà cái lượng còn tem mà những cái lượng nội dung mà nó cơ bản và những cái lượng Nội dung nó mang tính thông tin mình hoàn toàn có thể ứng dụng được ai để mà giúp cho các bạn có một cái cơ sở để các bạn từ đấy các bạn có thể là chỉnh sửa thêm các bạn có thể thay đổi thêm nhưng cuối cùng như Linh nói Nội dung nó vẫn nó nó vẫn cần một
(10:06) cái hồn ở trong đấy Cái nội dung mà nó yêu cầu phải có nhiều lớp nghĩa nhiều tầng ý thì sẽ rất là khó để ai có thể làm việc được trên đó những người làm sáng tạo thì thường hay nghĩ là những cái gì mình làm là hay lắm rồi các bạn làm sáng tạo cũng sẽ phải dần chấp nhận đội khác đưa ra những cái feedback cho các bạn có thể là ban đầu nó sẽ hơi tổn thương tâm lý một chút cho bất kỳ một cái clip nào khách hàng mình hãy có một option thật là điên bán được hay không thì tính sau nó tới chuyện Nhân sự thì đúng là con
(10:38) người thì luôn là cái yếu tố quan trọng của bất kỳ một tổ chức nào và chia tay của QV Chi Linh cũng nói là Đây là một agc mà thật sự là cũng hay và hay gọi là University a đi Tức là một cái nơi đào tạo rất nhiều con người những cái tài năng cho ngành này theo quan sát của chị Linh về nhân sự của một agency đó thì cái vấn đề lớn nhất hiện nay chị đang gặp ở là gì vấn đề mình đang gặp lớn nhất ở gopi có lẽ không phải chỉ riêng tiền liệu mà là trong cả ngành truyền thông bây giờ đấy là sự dịch chuyển về mặt yêu cầu về mặt
(11:12) kỹ năng của nhân sự trong ngành truyền thông trước đây khi mình nhắc đến truyền thông thì mình sẽ hay hỏi nhân sự là em làm em làm được cái gì em làm được sáng tạo hay là em làm được quan hệ báo chí hay em làm được quan hệ chính phủ bây giờ thì nó không phải như vậy nữa cái yêu cầu về mặt mặt truyền thông tiếp thị nó sẽ xoay quanh ba cái trục sáng tạo dữ liệu và công nghệ 3 cái trục đấy thì mình thấy rằng là chỉ có sáng tạo là cái là cái trục mà vốn có sẵn của các cái agc hoặc các công ty làm truyền thông tiếp thị thôi Thế còn dữ liệu và
(11:48) công nghệ là hai cái mảng hoàn toàn khác nhau thì cái thách thức lớn nhất ở đây là tìm ở đâu ra cái nguồn nhân sự có được hai phần chuyên môn đó nhưng mà làm sao để thuyết phục họ đến làm việc tại một agency làm về truyền thông tiếp thị thực sự là linh đã dành 2 năm đi thuyết phục rất nhiều bạn nhưng không Bạn nào đồng ý về làm cho công ty câu hỏi đầu tiên các bạn là em mà vào làm công ty làm truyền thông sáng tạo này em không có tí sáng tạo nào cả em em không biết em có làm được không Đấy là một đứa thứ hai là các
(12:19) bạn bảo là các bạn cũng có một cái tâm lý là nếu mà đã làm dữ liệu thì làm ở những cái sàn thương mại điện tử sẽ là những cái nguồn mà lớn nhất cho các bạn chứ còn mấy cái nguồn nhỏ nhỏ của agc thì không không có là bao nhiêu trong ngành thì nó sẽ có một cái đối tượng mới đấy là thuế tiếp Technology có nghĩa là có một bạn làm sáng tạo nhưng bạn ý hiểu công nghệ và bạn biết ứng dụng công nghệ vào trong sáng tạo rất là khó để có thể tìm ra được cái nhân sự như vậy Mình đã biết hai nhân sự một bạn thì là về Việt Nam làm được 2 tháng bạn thấy
(12:53) rằng là bạn không thể tiếp tục làm Việt Nam bởi vì không có tương lai và bạn quay lại nước ngoài để mà đi làm một bạn thì bên linh đã thành công trong việc thuyết phục bạn làm được khoảng 2 năm đó nhưng mà đấy là những cái thách thức lớn nhất ở trong ngành làm sao để mình có thể đáp ứng được về mặt nhân lực những cái yêu cầu mới mà người ta hay gọi là Hybrid những cái nhân lực mà Có thể vừa hiểu sáng tạo vừa hiểu dữ liệu vừa hiểu Technology Nếu mình có những nhân tố mới như thế thì các bạn các bạn phải hiểu được là người ta tư duy như thế nào để
(13:26) mà có thể làm việc cùng nhau làm việc cùng nhau cũng là một cái thách thức rất là lớn và cái thách thức thứ ba Quốc Khánh cũng biết là ngành truyền thông đang gặp phải vấn đề rất rất lớn đấy là nhân sự bỏ ngành rất là nhiều các em trẻ mới mới ra trường bây giờ cũng cũng bỏ ngành cũng bảo ngành cũng không cũng không có muốn tiếp tục theo mặc dù các em đã được đào tạo là do cái ngành nó quá khắc nghiệt hay như thế nào đúng cái lý do lớn nhất ở đây là ngành này đang có một cái sự thay đổi quá nhanh và quá thường xuyên thị
(13:56) trường thay đổi khi thị trường thay đổi thì cái thị hiếu của người tiêu dùng cũng thay đổi và nó dẫn đến yêu cầu của các khách hàng của các thương hiệu thay đổi có những cái mới liên tục mà mình chưa kịp hiểu những cái mới đó thì đã có cái mới khác thì nó là cái áp lực rất là lớn với những người làm truyền thông đấy là cái áp lực thứ nhất thì đối với những cái bạn sinh nhờ mà đã làm trong ngành nhiều năm thì có thể là khi mà các bạn đến được một cái độ tuổi mà các bạn cần một cái sự ổn định về gia đình ổn định giữa công việc và gia đình đối với
(14:25) các bạn trẻ hơn thì các bạn không phải là các bạn không có không có không có bắt kịp được với những cái mới mà là bởi vì những cái mới nó quá nhanh và và quá nhiều các bạn cảm thấy là là hoang mang trong cái việc là mình sẽ phải tự trau dồi các kỹ năng và mình sẽ phải học thêm những cái mới liên tục mà Nhất là những cái thế hệ mà genji bây giờ thì thì tâm lý của các bạn cũng thay đổi nhiều các bạn mong manh hơn cơ thể của Linh với Quốc Khánh thì sẽ gặp khủng hoảng tuổi 30 nhưng các bạn Xem gì bây giờ các bạn sẽ gặp khủng
(14:54) hoảng tuổi 25 và các bạn vừa gặp khủng hoảng tuổi 25 các bạn lại vừa gặp và cái chuyện là những cái mới nó thay đổi và yêu cầu đối với các bạn thay đổi liên tục rồi là những cái áp lực tâm lý khi các bạn làm ngành dịch vụ bởi vì ngành quảng cáo và truyền thông quảng cáo vẫn là một ngành dịch vụ thì cái ngành dịch vụ yêu cầu lớn nhất vẫn là là chăm sóc khách hàng thì áp lực rất là cao các bạn cảm thấy là áp lực từ nhiều phía Thì đấy là thách thức mà tôi nghĩ là về mặt nhân lực là thách thức rất rất là lớn của
(15:22) ngành hiện nay không chỉ đối với tiền ecopy mà đối với cả ngành rất là hiểu Khi mà chị nói là trí não mình phải thay đổi liên tục và đôi khi mình không có thời gian mà không gian để để tái tạo hoặc là để làm mới lại mình nên là cái áp lực đó không phải bạn trẻ nào cũng cũng chịu được Bây giờ nghe chuyện đó mới thấy đúng là người ta nói lại trên sin áp lực rất cao và dân làm achinc là giờ chị nói thì mới hiểu được là lý do tại sao Áp lực như vậy và khiến cho không phải ai cũng trụ được Có khi nào chị nghĩ rằng là người làm agency như
(15:53) mình sẽ phải thay đổi cách thức làm để mình để mình thay đổi cái hiện trạng nhân sự này không Bởi vì nếu tiếp tục cái nguồn máy khắc nghiệt như vậy thì các bạn trẻ sẽ không trụ được và sẽ rất là dễ bỏ ngành nên cũng có khoảng thời gian dài 56 năm đầu tiên là như các bạn tức là đi làm sáng tối cái lúc người ta lúc người lúc người ta nghỉ lễ thì là lúc mình phải làm sự kiện cho khách hàng không có thời gian gì cả nhưng mà sau một vài biến cố cá nhân thì Linh mới nhận ra được rằng là và Linh nghĩ là Linh phải thay đổi thì Linh mới thấy
(16:24) rằng là ở cái phía mà nhân sự các bạn phải có kỷ luật bản thân đôi khi bản thân mình để mình bị cuốn vào cái uổng công việc và không có không có tự cân bằng được lại để để mà có một cái khoảng thời gian cũng như là có một khoảng nghỉ ngơi thì cái mà Linh nghĩ là mình phải kỷ luật bản thân là Ok mình muốn là 6 giờ mình đi về thế thì thì mình sẽ phải cố gắng để tối ưu hóa tất cả các cái cái tốc độ làm việc của mình cũng như độ hiệu quả làm việc của mình trong vòng khoảng thời gian như thế và mình phải kỷ luật bản thân về chuyện
(16:59) là mình phải cho mình khoảng thời gian và sau khoảng 1 2 năm làm cái cái kỷ luật bản thân đấy và Linh vẫn nhớ những ngày đầu mà Linh đặt đồng hồ để 6 giờ đứng dậy đi về làm cái gì đấy rất áp lực nhưng mà sau 1 2 năm trở lên thấy là là cái hiệu quả làm việc của mình tăng hơn rất là nhiều nên là mình mình sẽ kỷ luật bản thân và cuối cùng mình sẽ mình mình làm sao để mình tối ưu hóa được hết cái khoảng thời gian của mình trước 6 giờ đó còn Tất nhiên không phải nói là cứ sau 6 giờ lên không làm gì nhưng mà có những
(17:26) cái lúc công việc yêu cầu thì mình vẫn phải làm thêm nhưng mà cái đấy đã cho phép mình sáng tạo hơn trong cái cách mình làm việc cho phép mình có thể là chăm sóc bản thân được tốt hơn và cân bằng được cuộc sống giữa công việc và gia đình và Linh nghĩ là cái này không phải chỉ áp dụng Chỉ trong ngành sáng tạo mà trong tất cả các ngành Tuy nhiên ngành sáng tạo thì Linh thực sự là khuyến khích các bạn nhân sự trong ngành sáng tạo nên suy nghĩ về điều này oxy thì làm gì có cái sản phẩm gì đâu có sản xuất sản phẩm gì đâu Con người là chính
(17:54) Nên là con người là tài sản duy nhất mà agc có nhân sự luôn luôn là cái ưu tiên số 1 của của của agency mình biết là những cái trăn trở nhất lớn nhất của các bạn là các bạn đã làm việc rất là vất vả như vậy thì những cái Tuy là mỹ nhưng mà các cái hoạt động công đoàn nói vui thì rất là hội hè rất là Việt Nam Khi mà mình nhìn thấy cái thế hệ Manager là những thế hệ rất là trẻ các bạn sinh năm 92 93 94 đó thì mình thấy được là các bạn có một cái vấn đề về các bạn gặp khó khăn trong việc quản lý con người quản
(18:28) lý đội ngũ các bạn đó thì mình đã áp dụng và đưa vào một cái chương trình cooking 11 ở đây mình code cho các bạn Các bạn có thể dành những buổi Quốc Trinh 11 đấy và các bạn nêu ra những cái bạn nói ra những cái mà khó khăn lớn nhất của các bạn đó có những bạn các bạn sẽ nói về em nói như thế này mà mà bạn trong phim hay không hiểu hoặc là các bạn sẽ đưa ra một số những cái tình tình huống mà mà Va chạm trong tim mà các bạn chưa biết xử lý như thế nào thậm chí có những bạn sẽ hỏi là làm sao để cân bằng cuộc sống
(18:57) trước đây thì các doanh nghiệp hoặc agc sẽ tập trung nhiều và ngay cả Âu Cơ vi cũng tập trung nhiều vào Đào tạo về kỹ năng và các kiến thức về kỹ thuật như đào tạo SEO nâng cao nhưng bây giờ mình bắt đầu dịch chuyển sang là đào tạo thêm cho các bạn kỹ năng mềm giúp cho các bạn ví dụ cải thiện IQ là bởi vì các bạn thấy rằng là em nghe tâm tư tình cảm của bạn trong tim em Em không hiểu đó thì mình sẽ giúp cho các bạn khám phá bản thân có được cái môi trường làm việc mà thoải mái nhất và và sáng tạo nhất ứng nhu cầu khách hàng thì sẽ sẽ rất là thành quả của teamwork của nhiều team khác nhau trong
(19:31) một agency như chị lúc này có nói dữ liệu sáng tạo công nghệ thì ở đây cái vấn đề lớn nhất khi các team làm việc với nhau các đội nhóm làm việc với nhau thường sẽ là vấn đề gì bởi vì các bạn có những cái chuyên môn khác nhau rất rất khác nhau nên là các bạn sẽ đưa ra quan điểm của mình trên cái chuyên môn đó nên là nó sẽ dẫn đến tình trạng là có thể là sẽ không có thể hiểu ngay nhau ngay được để làm sao để có thể cùng đưa ra được giải pháp thích nói ví dụ như là các bạn làm sáng tạo thì thông thường khi các bạn làm
(20:03) sáng tạo các bạn sẽ luôn luôn có một cái tâm lý là các bạn không có muốn là các các đội khác như là đội dữ liệu hay là đội tách hay là đội quản trị khách hàng đưa ra những cái feedback cho các bạn là Ôi em thấy màu đỏ này chắc không dùng được đâu anh em phải đổi sang màu xanh thì khi mà đụng chạm như thế thì creatip họ sẽ họ họ sẽ chưa thể bắt ngay được nhưng mà thực tế yêu cầu bây giờ nó rất là khác bởi vì là các bạn làm dữ liệu các bạn ấy sẽ dựa trên những dữ liệu về người dùng à các bạn ấy sẽ đưa ra ý kiến
(20:33) luôn trước khi mà đưa đến khách hàng đó là theo như dữ liệu người dùng thì là người dùng sẽ thích màu xanh hơn màu đỏ thì những cái đấy là các bạn làm sáng tạo cũng sẽ phải dần chấp nhận có thể là ban đầu nó sẽ hơi tổn thương tâm lý một chút nhưng mà đấy là cái yêu cầu yêu cầu mới của công việc thì các bạn này phải tự cải thiện những kỹ năng của bản thân kỹ năng ở đây là kỹ năng quản lý và làm việc đội nhóm để có thể là làm việc một cách hiệu quả nhất đỡ tốn thời gian nhất tốn thời gian đỡ tốn thời gian đây là đỡ
(21:03) tốn thời gian cãi nhau do không hiểu ý nhau làm sáng tạo các bạn cũng sẽ phải cởi mở hơn trong trong cái việc là mình làm sáng tạo và sáng tạo Nó phải ứng dụng được trên thực tế theo chỉ những người làm sáng tạo những người làm truyền thông đó trong cái Kỷ Nguyên này quá nhiều thứ thông tin rất nhiều và các kênh truyền thông xã hội chúng ta giống như bị chìm trong một cái biển thông tin cái cái cách để mà người làm truyền thông sáng tạo trở nên sáng tạo hơn thì thường mình làm gì những người làm sáng tạo thì thường hay nghĩ là những cái gì
(21:34) mình làm là hay lắm rồi nếu mà mình đã hài lòng với bản thân hoặc là mình hài lòng với những gì mà Khách hàng yêu cầu thì có thể là khách hàng có lẽ là họ Họ mong chờ họ luôn luôn mong chờ ở ở agency ở cái đối tác sáng tạo của mình đưa đến một cái gì đấy nó nó sáng sáng tạo hơn nó đột phá hơn ở tiền ecopy thì mình luôn khuyến khích các bạn là cho bất kỳ một cái clip nào khách hàng thì mình hãy có một option thật là điên bởi vì cái đấy nó sẽ giúp cho giúp cho thỏa mãn cái tôi sáng tạo của các bạn sáng tạo đã bán được hay không thì tính sau
(22:06) trong 100 cái dự án mình làm sẽ có khoảng 1-2 dự án nó sẽ nó sẽ rất là lạ và một hai dự án đấy trong vòng 2 3 năm tới nó sẽ nó nó có thể trở thành một cái Mảng dịch vụ mới của mình thì đấy là cái mà tiền Euro luôn luôn muốn đầu tư cần nhất là cái sự dũng cảm của các bạn để có thể là theo ngành cái ID nó đủ cái sức nặng thì mình sẽ bán tới cùng cái người làm truyền thông thì cái kỹ năng cơ bản đầu tiên là phải quan sát và lắng nghe nghe chưa chắc là để trả lời nghe để hiểu đã phải đầu tư rất là mạnh mẽ vào cái đời sống tinh thần của anh em. Ngoài ra, bạn hãy nhấn vào đây để tìm hiểu các dịch vụ SEO onpage hàng đầu.
(22:42) khi mà cái cái idea nó đủ cái sức nặng và và các bạn sáng tạo cũng như là mọi người đều rất là tin tưởng vào cái đấy thì mình sẽ mình sẽ cố gắng bán tới cùng ngay từ đầu khi nhận clip mình mình đã phải nói với khách hàng là Nếu có thể thì mình hãy cùng nhau đi tới một cái ý tưởng mà nó có thể giúp cho mình có được tiếng vang trên thị trường giúp cho mình có giải thưởng nên mình sẽ làm cùng với khách hàng mình sẽ để khách hàng cùng tham gia vào cái giai đoạn phát triển ý tưởng với cái mục đích là hai bên cùng hướng tới chuyện là cái
(23:17) ý tưởng này khi mình tung ra nó sẽ làm cái ý tưởng tạo tiếng vang nó tốt hơn rất là nhiều nó nó đỡ tốn thời gian của cả hai lên hai bên cùng cùng nhau đi đến những cái ý tưởng đó thì cái đấy là cách tiếp cận mới mà tiền đấy có vi hiện nay đang làm và cái này thì không phải là chỉ tốt cho khách hàng mà các bạn sáng tạo Bình Định rất là thích liệu có một cái con đường phát triển sự nghiệp điển hình cho một người làng sáng tạo ở agency hay không Tức là những bạn đang quan tâm tới ngành này hoặc đang theo dõi cuộc trò chuyện này và muốn
(23:50) những thứ mà ngành này chẳng hạn hoặc muốn chuyển sang ngành này chẳng hạn thì họ có được được vẽ ra một cái con đường phát triển một cách Điển hình như thế nào hay không như ở đầu buổi nói chuyện thì Linh cũng đã nói thằng cho dù ngành có thay đổi như thế nào thì hiện nay nó cũng đang phân ra thành bốn cái dạng chuyên môn khác nhau thì cái việc đầu tiên mà các bạn cần phải làm đấy là các bạn xem xem là mình muốn đi theo cái hướng chuyên môn nào các bạn muốn đi theo hướng chuyên môn về sáng tạo hay là về về làm chiến lược hay là làm quản trị
(24:17) dự án hay là làm làm phát triển ở phát triển kinh doanh mà xác định được là mình mình muốn đi theo cái sự phát triển về cái chuyên môn nào ấy thì cái lời khuyên tiếp theo của Linh là các bạn phải nên dấn thân để thử các bạn có thể học rất nhiều khóa học ngoài kia và Linh rất là sẽ có rất nhiều khóa học đào tạo về truyền thông cả ở trường đại học lẫn ở bên ngoài nhưng mà thực tế công việc các bạn vẫn phải trải qua ở ở trong agency các bạn mới biết được là mình mình phải trải qua những cái gì và yêu cầu chuyên môn của các bạn là như thế
(24:46) nào Không có gì là cố định hết các bạn có thể thử cái này và sau đó các bạn phát hiện ra làm một thời gian các bạn phát hiện ra Ôi không em hợp với cái khác Linh có thể lấy ví dụ về một bạn làm kế toán ở bên Linh sau 4 năm làm kế toán bạn bảo là em thấy nó có là em hợp với làm làm sáng tạo đó và bạn xin nghỉ một năm Bạn đi học về design và sau đó bạn quay lại Oki xin làm và tiên nữ movie cũng nhận bạn luôn và bây giờ bạn vẫn đang làm designer ở ở Tiền ecopy Linh có nói với bạn là bây giờ em làm tức là em phải chấp nhận là đi từ đầu em
(25:16) phải xuống một cái level từ đầu em có chấp nhận hay không Bạn cũng chấp nhận cái chết nghịch lý mà mà quản trị con người cá nhân của Linh tính luôn luôn tin rằng là một bạn sẽ rất là mạnh ở một cái điểm nào đó có điều là có thể là khi các bạn vào làm thì các bạn chưa biết được hoặc các bạn nghĩ là các bạn đang đang tốt với cái phần này nhưng khi các bạn làm thì thì cái nhiệm vụ của một người làm lãnh đạo Linh nghĩ là mình mình phải giúp bạn tìm ra được là bạn bạn mạnh nhất về cái gì và giúp cho bạn phát triển đúng cái cái thế mạnh này của
(25:44) các bạn Linh hay nói vui ở trong nội bộ là mình phải xoay các bạn hết có thể đã xóa hết có thể đi miễn là bạn đồng ý Nếu mà bạn kiên nhẫn để cho mình để để mà xoay Lúc nãy chị Linh có nói là chị đang phải quản lý một cái team mà đôi khi cái grab cái Khoảng Cách về tuổi tác nó xa và chị cũng nói là các bạn trẻ trênj hoặc là cá sấu trên GZ đôi khi các bạn có những cái vấn đề về tinh thần nó khác với lại thế hệ từ trước thì kinh nghiệm của chị Linh như thế nào khi quản lý một team rất trẻ và khi các bạn gặp những vấn đề mà nó
(26:18) không phải là vấn đề chuyên môn mà những vấn đề mà ảnh hưởng tới cái năng suất làm việc thì chỉ có một cái chất kinh nghiệm thực tế nào trong quá khứ chỉ đã từng gặp phải hay không và giải quyết nó như thế nào cái trường hợp mà Linh nghĩ là gặp phải nhiều nhất là các bạn cảm thấy là các bạn bị trầm cảm có những bạn vào và nó với Linh là em em nghĩ là em bị trầm cảm em cần phải nghỉ một thời gian cái người làm truyền thông thì cái kỹ năng cơ bản đầu tiên là phải quan sát và lắng nghe nghe chưa chắc là để trả lời nghe để hiểu đã nếu các bạn
(26:45) không hiểu thì rất là khó để trả lời những cái cái trường hợp như vậy thì linh sẽ luôn luôn cố gắng để mà nói chuyện với các bạn nhiều khi các bạn nghĩ là các bạn trầm cảm nhưng mà nhưng mà cũng không hẳn là các bạn bị trầm cảm Các bạn có thể đang bị căng thẳng về một một cái vấn đề gì đó hoặc là các bạn đang bị hiểu nhầm ở trong đội ngũ Hoặc là các bạn cảm thấy quá áp lực với khách hàng nói hoặc làm mãi mà khách hàng vẫn không hài lòng thì khi mà các bạn trẻ quá thì như mình vừa nói vừa nãy không được như các bạn tâm lý không không có
(27:15) được Lì như là cái thế hệ 8x hay 7x vì cái tôi của các bạn cũng cũng lớn hơn rất là nhiều những thế hệ đi trước luôn nói với các bạn là bây giờ các bạn các bạn gặp cái vấn đề như thế các bạn cảm thấy căng thẳng thì các bạn vào và bạn chia sẻ và các bạn phải đưa ra cho Linh là giải pháp Các Bạn định làm là như thế nào thì linh sẽ Linh sẽ tư vấn và cost thêm cho các bạn là làm như vậy thì có được không Và thực ra rất nhiều trường hợp của các em Randy là các em đưa ra hướng giải quyết mình tư vấn là có lẽ các em không nên làm như
(27:48) thế nhưng nó vẫn làm thế các bạn vẫn làm thế thì thực ra rất nhiều trường hợp mình sẽ phải để cho các bạn làm các bạn làm xong các bạn thấy không có không có hiệu quả thì các bạn mới các bạn mới suy nghĩ lại nhưng linh thấy là đối với zenji thì cái mà các bạn thực ra cần nhất là các bạn được nghe Nếu chỉ có một nhân sự rất giỏi một chiến binh một người tài năng cực kỳ của tim mình và bạn quyết định đột ngột suy nghĩ việc hoặc là không lý do gì đó thì thường chị sẽ ứng xử theo cái cách như thế nào Và nếu chỉ muốn giữ người lại
(28:21) người này thì chị sẽ làm gì à Đây là một câu hỏi rất là thú vị bởi vì là nó rất là đúng với những tâm lý mà linh đã phải trải qua cái lúc mà Linh bắt đầu lít tim thì Linh có một cái team nhỏ nhưng mà rất là gắn bó với nhau cái bạn đầu tiên mà trong đội ngũ của Linh mà nghỉ lúc đấy Linh nghĩ là linh đã phải trằn trọc suy nghĩ mất 2 tuần cũng nói chuyện với bạn cũng cũng để xem xem là bạn đang bạn đang có cái suy nghĩ gì Tại sao bạn lại muốn nghỉ ở chỗ mình nghĩ mình gắn bó với nhau như thế mà tự nhiên bây giờ nghỉ nếu mà vấn đề thực ra
(28:53) vấn đề dễ giải quyết nhất là vấn đề lương Nếu mà nếu mà lần lương mà mình thực sự muốn giữ nhân nhân sự khi mà nói chuyện với mình các bạn sẽ tìm rất nhiều lý do vòng về vòng vèo đó là không em Không vấn đề gì với chị đâu em cũng không có vấn đề gì với công ty cả nhưng mà em này thế kia và mình cũng đưa ra rất nhiều cái định hướng cho bạn là Ok nếu bạn muốn làm cái này thì mình sẽ thay đổi nhưng cuối cùng bạn vẫn nghỉ có một cái thực tế là mình có thể đào tạo 100 200 người nhưng mà mình chỉ cần giữ được một bạn
(29:23) đã là một cái may mắn rất là may mắn rồi nhiều khi mình cũng phải nhìn vào cái thực tế của vấn đề là bạn nhân sự cũng sẽ có những mong muốn khác ví dụ như agc bạn đang làm MC Bạn muốn bạn rất là giỏi mình rất là muốn giữ bạn nhưng mà bạn lại muốn sang làm bên phía thương hiệu có lẽ mình vẫn sẽ phải để bạn đi và có nhiều bạn đi xong một hai năm bạn lại quay về đó thì cái đấy cũng là một cái rất là ok bởi vì là bạn có một cái nhìn khác và một khi bạn quay về thì bạn mang đến những cái những cái góc nhìn và những cái cách làm việc nó mới mẻ hơn
(29:54) khi mà các bạn nghỉ với các bạn sang chỗ khác làm thì Linh cũng đã phải rút rất là rút kinh nghiệm đấy là cách liên lạc với các bạn là không phải là cái cách mình nên làm nó bởi vì là nó cũng tạo ra một cái các bạn sang chỗ khác làm thì cũng tạo cho mình cái Network và có thể sport lẫn nhau cũng rất là Ok Nhưng mà nếu mà quay lại câu hỏi là làm sao để thực sự mà để giữ bạn thì tôi nghĩ là có có nhiều cái một là mình phải hiểu được là vì sao bạn muốn nghỉ để mình xem là những cái những những cái yếu tố mà khiến cho bạn muốn nghỉ mình
(30:26) có giải quyết được không Còn nếu như mà bạn thực sự là bạn Bạn muốn tìm hiểu một chân trời mới hoặc là bạn muốn một cái môi trường hoàn toàn khác không có nghĩa là vì bạn không thích tiền em cứ ghi mà vì bạn giúp bạn làm 3 4 năm Bạn muốn thay đổi một cái lĩnh vực khác thì thì mình phải chấp nhận Và thậm chí là sau này có những bạn là khi mà bạn bạn chia sẻ là bạn có một cái cơ hội khác sang làm với khách hàng là Linh còn chia sẻ với bạn luôn là bạn có cần tư vấn về về mặt phát triển phát triển sự nghiệp ở bên phía khách hàng hay không bước sang
(30:59) năm 2023 này thì nền kinh tế cũng được dự đoán là có nhiều cái khó khăn thách thức vì cái ảnh hưởng của nó đến ngành truyền thông ngành sáng tạo như thế nào và cơ hội và thách thức cho các bạn làm ngành này cho năm 2023 như thế nào thực ra đúng là năm 2023 là cái năm mà mình rất là khó lường phải nói luôn là nó khó lường Mình cũng mới có một cuộc họp với các bạn các bạn Manager xong và họp này là để mình chia sẻ các bạn là mình mình đừng nghĩ rằng là 2022 như thế mà mình sẽ bước vào 2023 với một cái tâm thế nó nó rất là rất là hoành tráng Linh
(31:36) nghĩ là cái mà thách thức lớn nhất của của ngành truyền thông ở đây là làm sao mình có thể giữ được một cái mức độ tăng trưởng có thể là không cao nhưng mà ổn định vì nếu mà mình không có lường trước được những cái khó khăn trước mắt ấy mà mình chủ quan thì có thể là mình sẽ mình sẽ thậm chí là không tăng trưởng được là một cái mặt nó sẽ rất là căng thẳng trong cái công việc kinh doanh của tiếp thị truyền thông khi mà Đấy Nhân sự thì mình đã có nhiều thách thức đó mà nếu mình kinh doanh không hiệu quả thì nó lại càng khó khăn hơn bước vào Khoang
(32:09) không E3 thì tiền đâu Ruby đã cũng dựa theo những cái chiến lược của cả ngành chiến lược của cả ecopy Global là năm 2023 mình sẽ thực sự tập trung một con người đứng trước cái cái sóng gió mà mình chưa có nhìn thấy thì tốt nhất là mình nên xây cái nền móng bê tông của mình nó chắc mà nền móng bê tông của mình ở đây thì mình chỉ có con người thôi Nên là cái định hướng của mình thực sự là mình sẽ đầu tư và tái đầu tư vào con người mình đã đưa ra các cái chương trình hành động cụ thể để để giúp cho các bạn thứ nhất là nâng cấp
(32:43) được những cái kỹ năng chuyên môn của các bạn mạnh mẽ hơn và đặc biệt là đầu tư thêm vào cái thế hệ Manager tiếp theo do là mình thấy rõ là mình đang có cái vấn đề về tuyển dụng nhân sự trong ngành đó Đấy là một cái Tất nhiên vẫn sẽ phải đầu tư rất là mạnh mẽ vào cái đời sống tinh thần của anh em bởi vì nếu mà khó khăn trước mắt mình còn chưa nhìn thấy thì mình cần phải giữ cho tinh thần của mọi người mentorel Đúng không Sức khỏe tinh thần là đang là cái mà chú trọng của của tất cả mọi người một cái nữa mà tiền đâu quý vị cũng đã quyết
(33:16) định là sẽ làm mạnh mẽ hơn trong năm 2023 đấy là quan tâm nhiều hơn đến các đối tượng nhân tài tương lai mình nghĩ là về mặt phát triển bền vững của về nhân sự trong ngành có lẽ là mình đang chưa Làm đủ ở với cái thế hệ mà tương lai nhất là khi Linh thấy là hệ thống đào tạo hiện nay đang không đáp ứng được với yêu cầu trong ngành Vì thế nên là Linh cũng đưa ra các cái hoạt động linh cùng với các bạn trong công ty cũng đưa ra các cái chương trình hoạt động để các bạn sẽ tham gia nhiều hơn và cái chuyện là truyền tải thêm kiến thức về thực tế cho
(33:51) các em sinh viên giúp cho em sinh viên trong ngành vì phải rất là cảm ơn các em đã lựa chọn ngành và lựa chọn ngành là hoàn toàn không có dễ dàng do là Linh có theo dõi cái cái những cái kỳ thi đại học những năm gần đây là ngành truyền thông ấy mà các em mà thi khối C là 10 10 hết mới vào được ngành đó thì có thể nói là các em là những người rất là tài năng và và các em phải rất là dũng cảm mới trọn ngành thì làm sao mà để cho các em có được một cái nhìn thực tế hơn thì những cái công ty mà đầu ngành như như tiên logo Tôi nghĩ
(34:23) là cần phải cần phải tăng cường hơn cái trách nhiệm của mình với các với các cái thế hệ mà tương lai trong ngành và hỗ trợ cùng với các các cái đơn vị đào tạo để cho các em có thể hiểu hơn về ngành và đồng thời Hy vọng là qua những chương trình đấy thì một phần thứ nhất Chắc chắn là sẽ giúp cho các bạn sinh nhiều Manager Bên mình có thể tự tin hơn bởi vì các bạn cũng nhìn thấy được trách nhiệm của mình cái thứ hai là giúp cho các em sinh viên các bạn nhân sự trong tương lai các bạn nhân tài trong tương lai các bạn có thể dũng cảm hơn trong
(34:54) cái việc là tốt nghiệp xong thì theo ngành và Linh nghĩ là nếu mà mình làm được những cái việc đó thì thì chắc chắn là sẽ cải thiện được cái sự hiệu quả làm việc sẽ tái đầu tư được cái năng lực sáng tạo của các bạn trong công ty và từ đó nó sẽ nó sẽ tạo ra được những cái kết quả kinh doanh nó bền vững hơn các loại là ngành nước áp lực nhưng vẫn luôn cần người vẫn luôn thiếu người đúng không Chị thì bây giờ mình chia sẻ luôn luôn thiếu người luôn luôn cần người luôn luôn cần những cái profile mới và cần nhất là cái sự sự
(35:28) dũng cảm của các bạn lên phải nhấn mạnh lại về sự dũng cảm của các bạn để có thể là theo ngành hoặc dấn thân làm trong ngành Chúc chị may mắn với dự định của 2013 và sắp tới cảm ơn chị rất nhiều vừa rồi là những chia sẻ của chị Nguyễn Trà Linh là giám đốc điều hành của tna Ok một trong những agc hàng đầu tại việt nam câu chuyện về nhân lực ngành truyền thông ngành sáng tạo những quan điểm những thực tế của công việc của ngành agency thì hi vọng rằng là các bạn đang theo dõi chương trình đặc biệt là những bạn quan tâm tới ngành này chúng ta có
(36:04) thêm những ý kiến tham khảo để chúng ta nhiều chị Linh có nói là dấn thân và dũng cảm hơn bởi vì ngành này vẫn còn đang cần rất thêm nhiều nhân lực chất lượng và video sẽ là một nơi để các bạn có thể chui rèn và nâng cao cái năng lực của mình và rất nhiều cơ hội ở phía trước cho ngành sáng tạo này rất cảm ơn các bạn đã theo dõi chương trình và hãy bấm đăng ký Kênh Việt sạch sẽ để đón xem các tập tiếp theo của kênh cũng như là nhiều nội dung mới sắp tới trong năm 2023 và cũng đừng quên bấm theo dõi chúng tôi trên các nền tảng Podcast như
(36:39) là spotify Apple iTunes để có thể nghe lại những cuộc trò chuyện này bất kỳ lúc nào Xin chào và Xin hẹn gặp lại ở những tập lần sau [âm nhạc] [âm nhạc]
Previous Articlekết thúc 3 năm nhật bản thực tập sinh
Related Posts
Add A Comment